Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Vì sao Nguyễn Bá Thanh rớt Bộ Chính trị trong Hội nghị trung ương 7?

Việc ông “Vương Đình Huệ cơ hội” rớt là điều khỏi bàn, ông này từ thời làm Tổng kiểm toán Nhà nước đến khi trở thành Trưởng ban Kinh tế Trung ương (tháng 2/2013) chưa hề để lại bất kỳ dấu ấn hay sự đóng góp nào đáng kể, chỉ có phát ngôn về xăng dầu nghe rất hay, được nhân dân chờ đợi nhưng cuối cùng cũng chỉ là trò “đánh trống bỏ dùi”, từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến toàn bộ dân xứ Nghệ không ai không biết và căm ghét bản tính cơ hội của Vương Đình Huệ, bài viết này chủ yếu bàn về nguyên nhân tại sao ông Nguyễn Bá Thanh, một người đang được kỳ vọng chắc chắn sẽ vào Bộ Chính trị đợt này lại bị rớt một cách đau đớn.

Ông Nguyễn Bá Thanh đã bị hạ knock-out như thế nào?
Bắt nguồn từ việc giáo điều và thiếu thực tiễn, ông Nguyễn Phú Trọng đã đi những nước cờ sai nguyên tắc dẫn đến sai lầm nối tiếp sai lầm và tình hình ngày trở nên tồi tệ, bị Trương Tấn Sang lôi kéo thành lập nhóm Thường trực Nghị quyết TW4 với tên gọi “Chấn hưng Đảng” nhưng thực thất chỉ để phục vụ mưu đồ nham hiểm nhằm thâu tóm quyền lực cá nhân của Trương Tấn Sang theo khuôn mẫu “Cách mạng Văn hóa Trung Quốc”. Kế hoạch đầu tiên là việc tìm đủ mọi lý do đê hèn để kỷ luật Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Trung ương 6, nhưng trước sự sự sáng suốt của Ban chấp hành Trung ương, âm mưu này đã bị thất bại thảm hại đồng thời làm lộ rõ dã tâm của Trương Tấn Sang & Nguyễn Phú Trọng trước nhân dân.

Chưa từ bỏ dã tâm, nhóm Trương Tấn Sang, Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục lôi kéo Nguyễn Phú Trọng dùng quyền Tổng Bí thư và nhóm Thường trực TW4 để áp đặt và tái lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế vào ngay cuối năm 2012, chính thức công bố ngày 2/1/2013 và tự tiện áp đặt việc bổ nhiệm Vương Đình Huệ và Nguyễn Bá Thanh mà không hề xin ý kiến Ban chấp hành Trung ương. Trên thực tế, cả 2 Ban này đều đi ngược lại xu hướng phát triển, đã bị giải thể để sát nhập về Văn phòng Trung ương Đảng từ tháng 5/2007 sau khi Tư Sang vướng vào chuyên án “5 Cam” và bị kỷ luật. Mục tiêu chính của việc tái lập này chỉ làm công cụ kiểm soát nhằm phục vụ mưu đồ cá nhân, Đây là lí do thứ nhất dẫn đến việc cả 2 lãnh đạo tiềm năng “bị” Nguyễn Phú Trọng giới thiệu đều “được” BCH Trung ương Đảng phủ quyết.
Trương Hòa Bình
Thứ hai, một Nguyễn Bá Thanh “chính trực” không thể ngờ mình lại bị rơi vào bẫy “lật kèo” của Trương Tấn Sang nham hiểm ngay khi thời điểm giải lao trước giờ bỏ phiếu vòng đầu tiên, tại hành lang hội nghị, Trương Tấn Sang đã chỉ đạo đưa toàn bộ “quân” của mình bỏ phiếu cho Trương Hòa Bình (Chánh án Tòa án Tối cao, tự “6 Đạt” là đàn em đồng hương, tay sai thân tín của Trương Tấn Sang – được giới thiệu trực tiếp tại Hội nghị) thay vì bỏ cho Nguyễn Bá Thanh như đã hứa bằng những lời ngon ngọt trước đó. Trên thực tế, chưa bao giờ Trương Tấn Sang thật tâm mong muốn Nguyễn Bá Thanh vào Bộ Chính trị chính vì sự “ngông nghênh, xem trời bằng vung” của vị Trưởng ban Nội chính này. Nham hiểm nhất là việc trước đó, Tư Sang thông qua Hải lùn, Nguyễn Công Khế chỉ đạo báo chí tung hô để nhân dân hiểu lầm là Tư Sang ủng hộ Nguyễn Bá Thanh. Nếu Nguyễn Bá Thanh “đậu” thì đó là công lớn của Trương Tấn Sang, còn “rớt” thì lại có cớ “đổ bẩn” cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không ủng hộ (thực tế ông Nguyễn Tấn Dũng chưa bao giờ phản đối Nguyễn Bá Thanh mà ngược lại còn thích “chất anh hùng” của ông này). Vụ Trương Tấn Sang “lật kèo” là nguyên nhân chính khiến Nguyễn Bá Thanh chủ quan, mất một lượng phiếu lớn ủng hộ dẫn đến việc rớt khỏi Bộ Chính trị (thực tế trong Hội nghị TW7, Nguyễn Bá Thanh chỉ thiếu đúng 5 phiếu để vượt qua quá bán).

Thứ 3, một rào cản lớn nữa đối với Nguyễn Bá Thanh đó là tên phản trắc số 1 miền Trung Nguyễn Xuân Phúc, lấy tư cách Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Chống tham nhũng để tung ra cú thôi sơn “Thanh tra đất đai Đà Nẵng” khiến Nguyễn Bá Thanh bị mất uy tín trầm trọng và kết cục xấu đã xảy ra khi bị knock-out ngay 2 vòng bỏ phiếu đêm 4/5/2013 tại Hội nghị Trung ương 7.

Hiện nay, Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ đang ở thế bơ vơ cùng cực, không biết tương lai mình sẽ như thế nào khi có dấu hiệu Nguyễn Phú Trọng “đem con bỏ chợ”, lại 1 tội nữa của Nguyễn Phú Trọng khi làm tan nát tương lai của những cán bộ có năng lực để cống hiến cho đất nước. 

On The Net
 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Email Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Delicious