Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Đi tìm trách nhiệm cá nhân trong vụ án Rusalka

Vụ án Rusalka đã đi qua được 05 năm, đối tượng chính là Nguyễn Đức Chi đã chấp hành xong án phạt tù, nhưng hậu quả của nó để lại vẫn còn rất nặng nề. Các công trình, tài sản mà Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT)  đã đầu tư vào dự án, theo kết quả định giá của Bộ Tài chính vào năm 2006, trị giá hơn 131 tỉ đồng (tương đương khoảng 8 triệu đô la Mỹ theo thời giá) hiện trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Dự án khu nghỉ dưỡng 5 sao này hiện đang là bãi đất tiêu điều, cỏ dại mọc tràn lan. Khoảng 60 tỉ đồng tiền của nhà thầu bỏ ra thi công công trình cũng đang “mắc kẹt” trong dự án. Hơn 500 nhân sự gồm nhân viên, công nhân của RIT và của nhà thầu bị mất việc làm. Điều đáng nói quyết định kê biên tài sản RIT của cơ quan điều tra sau 05 năm mới được hủy bỏ cho dù nó không liên quan gì đến tội danh và vụ án. Những thông tin về việc Nguyễn Đức Chi hối lộ 700.000 USD cho các quan chức để có được dự án do chính lãnh đạo Cục C15 đưa ra trong cuộc họp báo ngày 11/5/2005 đến nay không có cơ sở nào khẳng định là có thật. Vậy căn nguyên của vụ án và trách nhiệm cá nhân trong chỉ đạo điều tra, đưa ra thông tin không chính xác là thế nào?
Dù Nguyễn Đức Chi đã hết hạn án tù, nhưng trách nhiệm cá nhân của các "ông lớn" liên quan đến vụ việc là Nguyễn Hòa Bình, Lê Thế Tiệm vẫn chưa được làm rõ!

Thời điểm năm 2005, có rất nhiều người Việt Nam ở Nga và Đông Âu về nước đầu tư, làm ăn. Nguyễn Đức Chi là một trong số những người. Bằng sự thông minh, kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường, Nguyễn Đức Chi nhanh chóng thiết lập được khá nhiều quan hệ từ Trung ương đến địa phương và đã có được dự án ở Khánh Hòa. Nhưng Nguyễn Đức Chi đã “chết” khi không “tôn trọng”, không thiết lập quan hệ, không “chăm sóc” đến 02 nhân vật được coi rất có thế lực thời điểm đó là ông Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, phụ trách cảnh sát và ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phụ trách chỉ đạo điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ
Nguyễn Hòa Bình, Lê Thế Tiệm - Hai con sâu trong ngành công an
Theo một số bạn bè thân thiết với Nguyễn Đức Chi kể lại, thì Chi đã gặp 02 vị này trong một số cuộc ăn uống, nhưng không mặn mà giao tiếp, không thể hiện thái độ “phục vụ” và nhất là không có phong bì. Nhiều lần Nguyễn Đức Chi đã nhận được những tín hiệu mang tính rung dọa của Nguyễn Hòa Bình, nhưng vẫn phớt lờ, bỏ qua, cho dù nhiều anh em, bạn bè khuyên rằng nên biết điều một chút, gửi mỗi anh vài chục nghìn đô hoặc cho góp vốn khống ở công ty để lấy chỗ đi lại, tạo quan hệ, có thế chống lưng ở cơ quan bảo vệ pháp luật, nhất là môi trường làm ăn ở Việt Nam còn đang nhộm nhoạm. Có lẽ Nguyễn Đức Chi tự tin vào mối quan hệ của mình nên bỏ qua lời khuyên của bạn bè, không để ý đến lời rung dọa của ông Nguyễn Hòa Bình và Chi đã phải trả giá về điều đó.

Cặp bài trùng Lê Thế Tiệm và Nguyễn Hòa Bình đã tập trung “đánh” Nguyễn Đức Chi, khởi tố về tội lừa đảo nhằm có cớ phong tỏa toàn bộ tài sản để Chi không chỉ bị vướng vào lao lý mà còn mất trắng toàn bộ tài sản; đồng thời liên tục đưa thông tin ra báo chí một cách trái nguyên tắc bảo mật của ngành công an nhằm sử dụng sức mạnh dư luận “giết chết” Nguyễn Đức Chi. Việc đưa tin không có thật một cách rùm beng là Chi đã hối lộ 700000 USD cho các quan chức để có được dự án nhằm “đánh” các quan hệ của Chi để răn đe các doanh nghiệp khác là dù có quan hệ với ai mà bỏ qua Lê Thế Tiệm, Nguyễn Hòa Bình thì sẽ bị trả giá đắt như Chi và cả những quan hệ đó cũng không thoát, không là gì đối với Tiệm, Bình.

Vụ án Rusalka đã qua đi. Sự thật đã trở về với đúng nghĩa của nó. Đã đến lúc cần phải làm rõ trách nhiệm cá nhân của ông Lê Thế Tiệm, Nguyễn Hòa Bình trong việc khởi tố vụ án vì động cơ cá nhân, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng, một dự án lớn bị bỏ hoang, kéo theo hàng loạt các vấn đề xã hội khác cho đến nay vẫn chưa thể giải quyết được. Các ông Lê Thế Tiệm, Nguyễn Hòa Bình phải chịu trách nhiệm về việc uy tín, danh dự, nhân phẩm của những người (một số quan chức tỉnh Khánh Hòa, Bộ Kế hoạch Đầu tư) bị các ông này bôi nhọ qua việc đưa tin không có thật cho báo chí

Thế lực ông Lê Thế Tiệm, Nguyễn Hòa Bình có thế còn rất mạnh, nhưng qua vụ án Rusalka cho thấy, bàn tay không che được mặt trời, dù muộn, nhưng một phần sự thật đã được trả tên, một phần công lý đã được thực thi. Do vậy, chúng ta không thể sợ hãi lâu hơn được nữa. Đã đến lúc đòi phải làm rõ trách nhiệm cá nhân và xử lý những sai phạm mà ông Lê Thế Tiệm, Nguyễn Hòa Bình đã gây ra trong vụ án Rusalka. Không thể làm một việc sai trái tày đình mà lại phủi tay một cách dễ dàng như vậy./.

Khánh Hòa

Nhà báo Nguyên Tấn
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Email Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Delicious